Chào mừng bạn đến với Web: GIAODUCSO.EDU.VN. Tháng 04-2024, Khai giảng các lớp học tại TP.HCM: 1/Các lớp thạc sỹ: Quản lý Kinh Tế, Quản lý Xây Dựng. Tổ chức và Quản lý Vận tải; 2/Đại học đào tạo trực tuyến: (vb 1, vb 2, liên thông); Thi đạt đủ môn được xét tốt nghiệp Đại học – Khai giảng lớp học mới hàng tháng. Ngành ĐT: CN Luật, CN Ngôn ngữ Anh, Kế toán, Kỹ thuật xây dựng, Kinh tế xây dựng, Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông...; 3/ Lớp BD Sư phạm gv ĐH, CĐ; Lớp BD theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp GV ĐH; 4/Trường Đại học Y tế Công cộng tổ chức đào tạo ngắn hạn cấp chứng chỉ Y tế tại TP.HCM :Quản lý bệnh viện, PP n/c khoa học trong bệnh viện, sư phạm y khoa cơ bản, công tác XH trong bệnh viện, và BD theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp chuyên ngành Y tế; 5/Bồi dưỡng Ngạch Chuyên viên Chính, Chuyên viên, bồi dưỡng Lãnh đạo, Quản lý cấp phòng.
>>TIN BÀI QUA ẢNH<<

Giáo dục kỹ thuật số: Đào tạo trực tuyến, Đào tạo Online thích ứng với thời đại kỹ thuật số

 


 

    Cách đây hơn một năm, việc làm quen với phương pháp dạy và học trực tuyến còn nhiều khó khăn.  Sau nhiều lần phải tạm dừng không đến trường để phòng dịch COVID-19, cả học sinh, sinh viên, giáo viên và phụ huynh khắp thế giới đã được thích nghi với mô hình giáo dục mới này phù hợp để phòng dịch CoVid.19 Trong quá trình thực hiện đã có nhiều đổi mới nhằm giải quyết những bất cập nảy sinh để nâng cao hiệu quả của hình thức ứng dụng công nghệ vào giảng dạy và học tập. Nhiều nước đã ứng dụng giải pháp công nghệ nhằm đảm bảo việc triển khai hoạt động dạy và học trực tuyến đạt hiệu quả.
    Tại Mỹ, ngoài giờ học online với giáo viên, học sinh, sinh viên có thể truy cập miễn phí  học liệu video bài giảng trên các nền tảng giáo dục trực tuyến như Khan Academy và TED Ed. Cung cấp quyền truy cập miễn phí các khóa học từ xa của các trường bán công vốn trước đây đòi hỏi học sinh, sinh viên phải vượt qua bài kiểm tra đầu vào cũng như đáp ứng được yêu cầu nhập học. Một mô hình thú vị được triển khai thành công là nền tảng Learn Everywhere, nơi các bậc phụ huynh có thể chia sẻ những nguồn tài liệu hữu ích để cùng nhau đồng hành với con em.
    Tại Việt Nam, Bộ GD-ĐT triển khai hàng loạt giải pháp hộ trở học sinh, sinh viên. Nhiều trường đã áp dụng các khóa học, ứng dụng học tập trực tuyến bên cạnh các chương trình dạy học trên truyền hình nhằm giúp học sinh củng cố kiến thức, cũng như làm bài tập về nhà từ xa nhờ một số ứng dụng học trực tuyến như Zoom.us, Google Classroom, Shub Classroom.
    Trưởng bộ phận Giáo dục toàn cầu của UNICEF Robert Jenkins đánh giá học từ xa là công cụ hỗ trợ nhiều trẻ em trên khắp thế giới trong thời gian trường học đóng cửa.Tuy nhiên, hơn một năm triển khai mô hình này cũng cho thấy những bất cập cần tháo gỡ, mà lớn nhất là vấn đề bất bình đẳng và khoảng cách về tiếp cận kỹ thuật số. 

Giáo dục kỹ thuật số

    
       Giáo dục kỹ thuật số cũng giống như học tập kỹ thuật số, đó là, việc học tập được công nghệ tạo điều kiện cho sinh viên và cho phép họ kiểm soát về thời gian, địa điểm, cách thực hiện và tốc độ của riêng họ. Nhờ có Internet mọi người có thể được kết nối với nhau bất kể vị trí, giáo dục kỹ thuật số mở ra nhiều khả năng cho việc dạy và học, do đó có thể bắt đầu một kỷ nguyên mới trong giáo dục cho mọi người ở mọi lứa tuổi: giáo dục kỹ thuật số không còn là điều của tương lai. Công nghệ là điều cần thiết để có thể tận hưởng nền giáo dục kỹ thuật số. Tạo điều kiện thuận lợi cho cách học sinh tiếp nhận nội dung. Thông thường, bạn cần truy cập internet và phần cứng, máy tính (máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn) hoặc thậm chí là máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. Nhưng cần phải nhớ rằng công nghệ là một công cụ và điều quan trọng là phải sử dụng nó một cách khôn ngoan để có thể tìm hiểu chính xác nội dung quan tâm. Nội dung kỹ thuật số là tài liệu được sử dụng để học và chúng thường luôn có chất lượng cao. Ngoài ra, hầu hết các nội dung không phải là nội dung nghe nhìn có thể được in ra để có thể làm việc trên chúng như nội dung trong Power Point, Word hoặc Pdf.
    Ngoài nội dung và chất liệu, điều cần thiết là có sức mạnh của ý chí và sự hướng dẫn tốt từ các giáo viên thông qua giáo dục kỹ thuật số. Có thể liên hệ với giáo viên thông qua cuộc gọi video, trò chuyện hoặc email. Công nghệ thay đổi vai trò của giáo viên, nhưng sự hiện diện của họ vẫn quan trọng ngay cả khi trực tuyến. Giáo dục kỹ thuật số không còn là chuyện của tương lai và nó đang ngày càng đến gần hơn để mọi người có cơ hội tiếp cận thông tin và học tập nhiều hơn. Bạn có thể học bất cứ điều gì bất cứ lúc nào nhờ Internet, bạn chỉ cần sử dụng hợp lý các công cụ mạnh mẽ này để có được lợi ích tối đa.

Lợi ích của phương pháp học tập kỹ thuật số: đào tạo trực tuyến, đào tạo online so với các phương pháp giáo dục truyền thống

    Phương pháp học tập kỹ thuật số đang ngày càng thay thế các phương pháp giáo dục truyền thống. Việc đưa học tập kỹ thuật số vào lớp học có thể khác nhau, từ việc chỉ sử dụng máy tính bảng thay vì sử dụng giấy để sử dụng các chương trình và thiết bị phần mềm phức tạp thay vì sử dụng bút đơn giản.
    Học tập kỹ thuật số đã đóng một vai trò quan trọng trong giáo dục. Phương pháp này trao quyền cho học sinh bằng cách khiến các em hứng thú hơn với việc học và mở rộng tầm nhìn của mình. Học tập bằng kỹ thuật số là một bước tiến so với các phương pháp giáo dục truyền thống.

1.  Phương pháp học tập kỹ thuật số giúp học sinh học tập tốt hơn

    Công cụ và công nghệ học tập cho phép học sinh phát triển các kỹ năng học tập tự định hướng hiệu quả. Các em có thể xác định những gì cần học, tìm và sử dụng các tài nguyên trực tuyến, áp dụng thông tin về vấn đề đang gặp phải và thậm chí đánh giá phản hồi kết quả. Điều này làm tăng hiệu quả và năng suất học tập đáng kể. Ngoài việc thu hút học sinh, các công cụ và công nghệ học tập kỹ thuật số giúp rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện, là cơ sở cho sự phát triển của lý luận phân tích. 

2.  Học tập bằng kỹ thuật số giúp sinh viên chủ động trong học tập

    Những sinh viên sử dụng các công cụ và công nghệ học tập kỹ thuật số trở nên thích tham gia nhiều hơn vào quá trình học và quan tâm hơn đến việc phát triển nền tảng kiến thức của mình, thậm chí các em có thể không nhận ra rằng mình đang học tập tích cực vì các em đang học thông qua các phương pháp thu hút như học theo cặp, làm việc theo nhóm, giải quyết vấn đề, dạy học đảo ngược, bản đồ khái niệm, trò chơi hóa, dàn dựng, nhập vai và kể chuyện.
    Vì phương pháp học tập kỹ thuật số mang tính tương tác và ghi nhớ tốt hơn nhiều so với sách giáo khoa đồ sộ hoặc các bài giảng một chiều, chúng cung cấp ngữ cảnh tốt hơn, cảm giác quan điểm hơn và nhiều hoạt động hấp dẫn hơn các phương pháp giáo dục truyền thống. Điều này cho phép sinh viên kết nối tốt hơn với tài liệu học tập. Hơn nữa, phương pháp này thường mang đến một cách học thú vị và liên quan hơn để tiêu hóa thông tin nhanh và hiệu quả. Điều này được phản ánh trong tỷ lệ duy trì và điểm kiểm tra của sinh viên. Ngoài ra, khi sinh viên có thể theo dõi sự tiến bộ của chính mình, các em có thể tự cải thiện bản thân, tự giác học, tăng động lực học tập và trách nhiệm hơn.

3. Các công cụ học tập kỹ thuật số nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên và thu hút phụ huynh quan tâm vào việc học của con hơn

    Các công cụ và công nghệ học tập như nền tảng học tập xã hội giúp giáo viên dễ dàng tạo và quản lý nhóm. Việc chuyển đổi sang học tập kỹ thuật số có thể ước tính lợi ích của việc dạy thêm trong khi giải phóng thời gian cho giáo viên để giải quyết các nhu cầu cá nhân và nhóm nhỏ. Cơ hội tùy chỉnh trình tự học tập cho mỗi sinh viên sẽ giúp giáo dục hiệu quả hơn bằng cách thu hẹp khoảng cách học tập sớm hơn và đẩy nhanh tiến độ. Nhóm năng động, hội thảo và học tập dựa trên dự án có thể bổ sung nhiều phương pháp học tập hợp tác vào mô hình giáo dục hiện tại. Ngoài đội ngữ giáo viên, cha mẹ có thể sử dụng các hoạt động tương tác để khuyến khích con mình quan tâm đến việc học vì trò chơi hóa làm cho quá trình này trở nên thú vị và hấp dẫn hơn nhiều. Cha mẹ cũng có thể khám phá các hoạt động học tập trực tuyến với con mình, điều này có thể đóng vai trò như một phần mở rộng cho những gì chúng đang học trong lớp học của mình. Các công cụ và công nghệ học tập kỹ thuật số mang lại sự thích thú cho trẻ em cũng như mang lại nhiều lợi ích về mặt phát triển sức khỏe của trẻ. Mọi người đều có lợi với việc số hóa học tập.

4. Công cụ và công nghệ học tập kỹ thuật số đang gia tăng lượng thông tin chia sẻ, kho lưu trữ học liệu lớn

    Trong những năm gần đây, sự chuyển dịch từ bản in ấn sang kỹ thuật số đã tác động đến cách chúng ta học tập. Cũng giống như báo chí in cách đây sáu thế kỷ, quá trình chuyển đổi này đang chuyển đổi nền giáo dục chính quy và tăng cơ hội học tập. Học tập bằng kỹ thuật số không chỉ cho phép sinh viên truy cập ngày càng nhiều thông tin mà còn đảm bảo rằng thông tin được đề cập có thể tùy chỉnh và phù hợp với nhu cầu cá nhân của họ. Cơ hội giúp mọi sinh viên học với tốc độ và lộ trình tốt nhất cho họ là lợi ích quan trọng nhất của việc học kỹ thuật số. Công cụ và công nghệ học tập kỹ thuật số cho phép các nhà giáo dục nhanh chóng chia sẻ thông tin với các nhà giáo dục khác trong thời gian thực. Sự bùng nổ của các nội dung và công cụ miễn phí và cởi mở đã tạo ra một môi trường kinh tế chia sẻ. Bằng cách sử dụng các thiết bị kỹ thuật số và học tập được kết nối, các lớp học trên toàn quốc và trên toàn cầu không chỉ có thể phối hợp với nhau để chia sẻ thông tin chi tiết mà còn tăng cường kỹ năng học tập, kinh nghiệm và giao tiếp. Việc thực hành này cũng cho phép các nhà giáo dục tận hưởng một sân chơi bình đẳng. Các trường học có thể tiết kiệm tiền trong khi vẫn đảm bảo quyền tiếp cận tài liệu giáo dục một cách bình đẳng như các trường tư thục đắt tiền.

5. Sinh viên sau khi tốt nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường tuyển dụng

    Trang bị cho sinh viên những yêu cầu của giáo dục đại học và giữ vững nghề nghiệp khi còn trẻ đã trở thành một trong những trách nhiệm quan trọng nhất của giáo dục nhà trường. Các giải pháp học tập kỹ thuật số dựa trên phương pháp học tập dựa trên vấn đề nhấn mạnh vào các phương pháp học tập mang tính xây dựng, hợp tác và kêu gọi sự chú ý của sinh viên đến phương pháp học tập trong thế giới thực.
    Với cuộc khủng hoảng việc làm đang diễn ra do đại dịch Covid, hàng triệu người mất việc, đặc biệt các ngành nghề truyền thống, nhưng trái ngược đó lại là hàng ngàn người có công việc ổn định trong các ngành liên quan đến công nghệ thông tin, marketing… và dù không có đại dịch, có một sự thật rất rõ ràng, sinh viên sau khi tốt nghiệp đối mặt nguy cơ thất nghiệp, không phù hợp yêu cầu thị trường tuyển dụng, điều cốt yếu là nếu những người trẻ tuổi không thể tìm được việc làm, họ phải có khả năng tự tạo việc làm cho chính mình và lý tưởng nhất là tạo việc làm cho người khác. 

6. Phương pháp giáo dục truyền thống sẽ thay đổi để phù hợp Giáo dục kỹ thuật số.

    Các bài giảng truyền thống có thể vẫn tồn tại cùng với các công cụ và công nghệ học tập thời đại mới, nhưng tài liệu bài giảng nên được cung cấp như một phần bổ sung cho các hoạt động trong lớp và được chuyển trực tuyến để sinh viên tham khảo bên ngoài lớp học. Thời gian trên lớp được sử dụng tốt hơn để thảo luận về chương trình học, tham gia vào các hoạt động với các nhóm và hoàn thành các dự án trong lớp. Sinh viên thường có tùy chọn để tăng tốc độ học tập của họ và thậm chí học trước bằng một công cụ học tập kỹ thuật số nếu họ muốn làm như vậy.
    Các công cụ và công nghệ học tập kỹ thuật số lấp đầy khoảng trống mà việc giảng dạy trên lớp truyền thống bị tụt hậu. Trên thực tế, một số hiệu quả mà các công cụ này mang lại đơn giản là không thể so sánh được bằng các kỹ thuật học tập truyền thống. Từ tác động môi trường được công nhận bởi nhu cầu ít giấy tờ hơn để phát tài liệu và sách đến tiết kiệm thời gian với khả năng truy cập thông tin nhanh chóng và dễ dàng nghiên cứu, học tập kỹ thuật số cung cấp một cách hiệu quả để cắt giảm chi phí, tối đa hóa nguồn lực và nâng cao cả phạm vi tiếp cận và tác động cho sinh viên và các nhà giáo dục như nhau. 

    Theo  các chuyên gia, để ứng phó tốt hơn với những tình huống khẩn cấp không thể lường trước. Các chính phủ, cơ quan quản lý giáo dục và các trường học cần có một chiến lược toàn diện để tái cơ cấu hệ thống giáo dục, đảm bảo kỹ năng thích ứng với mọi sự thay đổi. Đó là việc xây dựng, chiến lược cụ thể về học tập trực tuyến, để không chỉ giải quyết các vấn đề của đại dịch CoVID-19, mà còn đáp ứng yêu cầu của sự phát triển, khi mà nền kinh tế thế giới đang bước vào giai đoạn kinh tế trí thức, với đặc điểm của quốc gia số, kinh tế số và chuyển đổi số.